Sống xứng đáng khi về hưu_#NVT

bao-hiem-xh-y-te
bảo hiểm xã hội và y tế

SỐNG XỨNG ĐÁNG KHI VỀ HƯU 

Tháng trước, ông Thắng (61 tuổi), nhân viên bảo vệ của công ty được trao quyết định hưởng lương hưu hàng tháng. \ n \ n Tôi đã đóng An sinh xã hội 21 năm nên tỷ lệ tính lương hưu là 47%. Mức lương bình quân của ông là 3 triệu đồng và lương hưu hàng tháng là 1,41 triệu đồng. Do mức bồi thường thấp hơn mức lương cơ bản (1,8 triệu đồng) nên quỹ hưu trí đã bồi thường cho ông 390.000 đồng.
    Cách đây hơn 20 năm, ở tuổi 39, ông Thắng đi làm thuê, với mức lương lúc đó chỉ dưới 300.000 đồng/tháng. Con số này tăng dần theo thời gian nhưng không đáng kể.
    Khi cảm thấy không khỏe, tôi xin nghỉ việc. Nhiều người khuyên tôi nên hưởng lương hưu một lần nhưng tôi từ chối vì nghĩ rằng nên hưởng lương hưu tuổi già sẽ tốt hơn. Tôi ứng tuyển vào vị trí bảo vệ, lương bảo hiểm cao hơn đúng 7% so với mức lương tối thiểu vùng. Đến năm 2024, lương của anh sẽ là 5,1 triệu đồng/tháng làm căn cứ đóng bảo hiểm.
    Bác Thắng thuộc nhóm tham gia bảo hiểm xã hội muộn và bị tạm dừng mấy năm nên mức hưởng không cao. Trong khi mức lương cơ bản hầu như chỉ dựa vào mức lương tối thiểu, thậm chí có được bù đắp bằng yếu tố lạm phát thì mức lương cơ bản bình quân cũng chỉ hơn 3 triệu đồng/tháng một chút."Khi nhận quyết định, tôi cũng rất sốc nhưng khi nghe giải thích tôi cũng không buồn lắm", ông nói sau khi nhận 1,8 triệu đồng tiền lương hưu tháng đầu tiên. Với ông, việc “ủng hộ” thêm 390.000 đồng mỗi tháng là “niềm an ủi lớn”, bởi dù chỉ một đồng cũng là đắt đỏ đối với người già khi họ không còn kiếm được tiền.Bác Thắng là trường hợp điển hình được hưởng bảo hiểm hưu trí tối thiểu mà lâu nay vẫn dựa vào lương cơ bản. Theo quy định, mức hưởng lương hưu này căn cứ vào điều § 56(5) Luật An sinh xã hội hiện hành. Vì vậy, mức lương hưu hàng tháng thấp nhất của người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc bằng mức lương cơ sở. \ n \ n Nhưng "sự tiện lợi" và "bổ sung", theo cách gọi danh dự của tôi, đã được giải quyết và có thể không còn được đưa vào Đạo luật An sinh Xã hội sửa đổi nữa. Sau nhiều lần tăng, chính phủ đề xuất trong dự luật mới nhất bổ sung quy định tạm thời vào mức lương hưu tối thiểu để duy trì luật hiện hành, nhưng điều này sẽ chỉ áp dụng với những người đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trước khi dự luật có hiệu lực (01/07/2025) và đóng góp trong thời gian từ 20 năm trở lên. Mức tham chiếu của luật sửa đổi sẽ được áp dụng vào mức lương cơ bản trừ khi được loại bỏ (hiện là 1,8 triệu đồng); Cho đến khi loại bỏ mức lương cơ bản, mức lương sẽ không thấp hơn.Do đó Chính phủ đề xuất giữ nguyên mức lương hưu tối thiểu nhưng sẽ không áp dụng cho người tham gia sau ngày 1 tháng 7 năm 2025. 

Vậy điều gì sẽ xảy ra với nhóm tham gia an sinh xã hội sau khi luật có hiệu lực?

    Đầu tiên cần xác định mức lương hưu tối thiểu gần như bắt buộc của hệ thống an sinh xã hội. Theo tiêu chuẩn của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), các nước được khuyến nghị thiết lập mức lương hưu tối thiểu để tất cả những người về hưu được sống xứng đáng và không rơi vào tình trạng nghèo đói.
    Mức lương hưu tối thiểu được cân bằng dựa trên số năm đóng; mức sống tối thiểu cho những người có nhu cầu cơ bản về lương thực, nhà ở và chăm sóc sức khỏe; Khả năng bù đắp của quỹ hưu trí hoặc ngân sách... Mức lương hưu tối thiểu cũng được xem xét định kỳ nhằm giảm lạm phát và biến động giá cả hàng hóa, dịch vụ.Vậy tại sao Việt Nam lại gặp khó khăn với luật thay đổi lương hưu tối thiểu này? Tôi nghĩ nguyên nhân sâu xa là do chúng ta đã thực hiện một số chính sách... không giống những chính sách khác.

    Ví dụ: 

    số năm thanh toán lương hưu tối thiểu trong tương lai sẽ giảm xuống còn 15 năm, điều đó có nghĩa là tính hữu ích của lương hưu cũng sẽ giảm. Trong đó, tỷ lệ trả thưởng đối với phụ nữ là 45% mức lương và đối với nam giới là 33,75%. Với quy định này, việc đóng bảo hiểm xã hội một lần có thể không được giải quyết triệt để nếu chấp nhận 50% quá trình đóng. Người lao động có cơ hội “ra vào” hệ thống nhiều lần, đồng nghĩa với việc số năm tích lũy trong hệ thống còn rất ít và mức lương hưu giảm.   
    Hơn nữa, trong nhiều năm qua, luật pháp đã tạo kẽ hở cho các công ty lách luật và chia lương thành nhiều phần nhỏ để đóng góp an sinh xã hội rất thấp. Bình quân giai đoạn 2016-2021, tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội ở tất cả các công ty  chỉ ở mức 5,1-6,6 triệu đồng.Tổng hợp hai yếu tố, số năm đóng ngắn và mức đóng thấp nên lương hưu của người lao động không cao. Vì vậy, nếu duy trì mức lương hưu tối thiểu để người hưu trí không rơi vào cảnh nghèo, Quỹ An sinh xã hội sẽ phải bồi thường một khoản rất lớn. Kết quả là thâm hụt vốn, không có phương tiện để điều chỉnh định kỳ lương hưu của các nhóm khác...Vậy bạn giải quyết điều đó như thế nào?         Tôi cho rằng những hậu quả này cần được nhìn nhận vì luật pháp chưa có tính quy định trong quá trình thực thi, đặc biệt là cho phép nhận tiền một lần và “theo dõi” tiền lương đối với nhiều yêu cầu bồi thường bảo hiểm thấp.
    Vì vậy, khi thay đổi luật, chính sách cần giải quyết tận gốc nguyên nhân khiến lương hưu thấp, thay vì cố gắng giải quyết nhanh chóng vấn đề bằng cách bãi bỏ lương hưu tối thiểu.Ngoài ra, mức lương hưu tối thiểu vẫn nên được duy trì để không gây sốc cho người lao động trong giai đoạn chuyển tiếp khi luật thay đổi. Có nhiều yếu tố trong việc tính toán số tiền nhưng quan trọng nhất là phải xác định được mục tiêu nghỉ hưu, đó là sự đảm bảo tốt nhất cho an sinh xã hội rằng họ sẽ không bị nghèo.
    Theo luật sửa đổi, mức thấp nhất của hệ thống bảo hiểm là hỗ trợ lương hưu xã hội, mức đề xuất là 500.000 đồng/người/tháng. Mức này chỉ bằng 25-33% chuẩn nghèo thành thị và nông thôn hiện nay. Dự thảo Luật An sinh xã hội quy định người lao động đến tuổi hưởng lương hưu nhưng không đóng góp trong 15 năm và chưa nghỉ việc thì được hưởng trợ cấp hưu trí. Như vậy, mức lương hưu được hiểu tối thiểu là 500.000 đồng.
Đóng bảo hiểm thì được 500.000đ/tháng. Không đóng thì vẫn được 500.000đ mà cũng nghèo như vậy, vậy tham gia an sinh xã hội để làm gì?.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Comments